Một nhóm bạn trẻ đang truyền bá tình yêu cho Thành phố Hồ Chí Minh, trước đây là Sài Gòn, thông qua một dự án truyền thông với mục đích để mọi người tin tưởng vào các tiêu chuẩn đạo đức của xã hội.
Dự án “A Beautiful SaiGon” được khởi xướng cách đây sáu tháng bởi “Touch Sài Gòn” hợp tác với “Humans of Sài Gòn”, hai cộng đồng trực tuyến nổi tiếng của những người sẵn sàng nỗ lực cải thiện chất lượng sống của thành phố mà họ yêu thích.
Nguyễn Luân – người sáng lập của Touch Saigon, “và các thành viên của nhóm đã đi lang thang khắp thành phố Hồ Chí Minh để có cái nhìn cận cảnh hơn về quan điểm của người dân về thành phố cũng như lắng nghe những câu chuyện đời thường cảm động của họ.
Sau đó, họ chia sẻ những câu chuyện với người khác thông qua các video âm nhạc, sách ảnh hoặc các chiến dịch phi lợi nhuận để truyền tải thông điệp rằng mọi người nên đóng góp một cái gì đó để biến thành phố Hồ Chí Minh thành một nơi tốt hơn để sống.
“Câu chuyện bình thường này hóa ra lại có ý nghĩa hơn bao giờ hết, kể từ khi chúng cho chúng ta hy vọng về tình yêu và tình người trong thành phố” Luân nói.
“A beautiful SaiGon” đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ những người Việt Nam sống ở vùng đô thị phía Nam và thậm chí cả những người sống ở nước ngoài, bao gồm nhà tạo mẫu tóc Lê Tuấn từ Hoa Kỳ – người đã đến Sài Gòn hàng năm để cắt tóc miễn phí cho những người vô gia cư.
Dự án cũng đã truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ Việt Nam như nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt, ca sĩ Nguyễn Hà và nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam- người đã phát hành bài hát Sài Gòn Vẫn Thế cho sự kiện này như một món quà từ anh cho những người trẻ tuổi tốt bụng.
Những người sáng lập của “A Beautiful SaiGon” đã làm việc với “Chuyện SaiGon” – một nhóm bạn trẻ khác chăm sóc và bảo vệ môi trường trong thành phố, để tặng những chiếc bánh chưng miễn phí cho người vô gia cư.
Hai bên đã quyết định tổ chức một cuộc thi ảnh kéo dài ba tháng để nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường và cuộc thi được bắt đầu từ tháng Năm.
Ngoài ra, “A Beautiful SaiGon” còn nhận được sự ủng hộ bí mật từ những người khác đang sống trong thành phố.
Hưởng ứng cho dự án này, Nguyễn Hồng Việt, một nhân viên văn phòng 33 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh, đã trao tặng những món quà và bó hoa cho những người quét đường cũng như truyền bá mong muốn cải thiện môi trường sống cho người khác thông qua ảnh trên tài khoản Facebook cá nhân của anh ta.
Những bức ảnh mô tả những người dọn dẹp đường phố nở một nụ cười rạng rỡ khi cầm lời nhắn nhủ thúc đẩy việc bảo vệ môi trường trên mạng xã hội đã nâng cao nhận thức của người dân và nhắc nhở họ vứt rác đúng chỗ để mọi cung đường đều trở nên gọn gàng và sạch đẹp.